Nám da ở phụ nữ trung niên

Nám da ở phụ nữ trung niên

Các yếu tố này làm sản sinh các gốc tự do làm da bị sạm, nám và xuất hiện các đốm nâu đen.

Khi bước vào độ tuổi trung niên, da mặt xuất hiện nhiều sự thay đổi đặc biệt tình trạng nám da là khá phổ biến. Vấn đề nám daphụ nữ mãn kinh cũng được nhiều chị em quan tâm đến.

Nám da thường xuất hiện ở phụ nữ mãn kinh

Nám là tình trạng tăng hắc tố melanin dưới một vùng da nhất định, gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân và rất khó điều trị. Nám xuất hiện rất phổ biến ở phụ nữ các độ tuổi, đặc biệt là trong thai kỳ và giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Theo nghiên cứu của tác giả Nestor P. Sanchez (Mỹ), 63% các bệnh nhân bị nám ở vùng trung tâm (bao gồm gò má, trán, phía trên môi, mũi và cằm), 21% gặp ở hai bên má và 16% xuất hiện nám ở vùng quai hàm.

Tại sao phụ nữ mãn kinh lại dễ bị nám?

Phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh thường có sự xáo trộn mạnh về nội tiết tố, sự thay đổi về tâm sinh lý thất thường làm gia tăng đột ngột lượng hắc sắc tố melamin. Mặt khác, da là phần cơ thể tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài và chịu tác động đầu tiên của các yếu tố độc hại trong môi trường như khói bụi, ô nhiễm môi trường, tia cực tím… Nám da không điều trị tận gốc sẽ phát triển nhanh và lan rộng tạo thành những mảng nám to và đậm màu. Để điều trị tận gốc nám da, chị có thể tham khảo liệu tình trị liệu dưới đây:

Phòng ngừa và chữa trị bệnh nám da
– Hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với ánh nắng. Khi ra ngoài nắng đội mũ rộng vành, đeo khẩu trang, bôi kem chống nắng chỉ số SPF từ 15 trở lên.

– Hạn chế sử dụng mỹ phẩm, nhất là các mỹ phẩm có nhiều hóa chất, nhiều chất thơm, chất lột da, chất tẩy da, càng lột da mạnh thì sau này mức độ nám sẽ càng phát triển nhanh, mạnh hơn.

– Dùng dược phẩm cần thận trọng và nên theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu đang dùng thuốc ngừa thai và thấy da mặt bị sạm thì nên đổi loại thuốc ngừa thai khác hoặc dùng phương pháp tránh thai khác thay thế.

– Không nên quá lo lắng, suy nghĩ nhiều, tránh stress, cần ngủ đủ mỗi ngày 7-8 giờ.

– Tuyệt đối không dùng kem trị có chất corticoid bán ngoài chợ hoặc tới một số thẩm mỹ viện không đủ chức năng. Bôi kem hoặc thuốc có chất corticoid có thể giúp nám mờ nhanh nhưng sau đó nám sẽ mau chóng xuất hiện trở lại nhiều hơn và dễ gây tác dụng phụ do corticoid như nổi mụn nhiều, da bị nhờn, bị đỏ, ngứa ngáy, rất khó chịu…

Theo chuatrinamda.com